Sunday, July 31, 2011

Adik...

Isang buwan lang ako sa nilipatan kong boarding house. Paano ba naman kasi.. hirap na hirap ako sa CR... nagpa-fireback... yong tipong akala mo wala na ngunit datapwat subalit lumilitaw ulit... grrrrr... kaya for one month, sa opisina na ako nagde-deposit sa banko. maliban na lang kung linggo kasi walang office... hehehehe...

Kaya ayon, lumipat ang bida sa ibang boarding house. Mura lang naman ang boarding house sa probinsya noon... sa halagang 350 may medyo maganda ka nang boarding house kaya lang bed spacer ka lang. Nataon na sa apatan ako na-assign. 2 estudyante, ako na nagtatrabaho at ang pang-apat ay ang landlord namin. Single si kuya, cguro sa kanya naka-assign ang 3-room boarding house na yon kasi katabi ng boarding house ko, e boarding house naman ng nanay nya.

Simple lang patakaran ni kuya.
- magbayad sa tamang oras
- walang pakialamanan

First time kong tumira sa isang kwarto na hindi ko kamag-anak ang mga kasama ko. Ok naman sila. Palaging nagtotong-its. As in tong-its magdamagan. Itong si Kuya Landlord naman ang palagi nyang ginagawa aside sa tong-its ang maglaba magdamagan. Ewan ko ba kung anong pumapasok sa mga kukuti nila at yon palagi ang ginagawa nila. Nagpupustahan. Pero hindi naman nambubulahaw, kasi nakakatulog naman ako.

Kay kuyang Landlord ko din na meet si Harry Potter. Mahilig din syang magbasa. Kakabilib. Sa kanya ko din na-meet  si Jason Bourne at sina Bilbo Baggins at Frodo Baggins. Sa kanya ko nahiram yong librong The Hobbit (prelude to Lord of the Rings series) na kung paano sinagot ni Bilbo Baggins ang riddle ni Gollum, na sikat sa katagang "my precious" sa Lord of the Rings, para makalabas sya sa tunnel.

Mga early 40's na siguro si kuyang landlord. Pero open naman sya sa buhay single nya. Doon ko nalaman na nagka live-in partner pala si kuya. Pero naghiwalay din sila ng kanyang boyfriend. Yes po, boyfriend. Hehehehe. Pero wala din naman akong balak mag-open kay kuya na galing din ako sa break-up. Break-up sa boyfriend din.... hehehehe.

Minsan habang nagtotong-its sila. Inaya nila akong magsigarilyo. Nagtaka ako bakit ang nipis ng sigarilyo nila. At foil pa ang ginagamit. At nilabas pa uli ang isa pang foil na may white substance sa gitna na pinapainitan ang ilalim ng foil gamit ang lighter na may nakasalang din na foil na tulad ng ginagamit nilang panghithit sa usok. Gulo ano? hehehehe... Kaya doon ko nalaman na kaya pala walang tulugan sa kakatong-its at panglaba ang mga kasama ko sa kwarto e dahil nagbabato pala ang mga loko.

Ngunit kahit ganun sila, hindi naman nila akong pinipilit na tumikim. At talagang hindi ako tumikim. Kasi ayoko nang dagdagan pa ang problema ko. Di porke bigo ako, e sisirain ko na ang buhay ko. tama? hehehehe

Wala na ngang pakialamanan di ba? Kaya kahit na nagising ako at nakita kong nag-babate si kuyang landlord, e pikit na lang ulit ako pero palihim na nanonood. hahahaha.

Gayunpaman, hindi ko gusto ang ganong setup. Dahil may bisyo si kuya, e napapadalas mag-advance. At saka ayokong madamay, baka i-raid sila at masama ako. Kaya iba na ang nag-iingat di ba?

Labag man sa kalooban ni kuyang landlord, umalis ako kahit may advance pa akong binayad sa kanya. Lumipat ako sa ibang boarding house na tatlong kanto lang ang layo. Boarding house na kung saan na-met ko si......

No comments:

Post a Comment